Điều trị gai đốt sống lưng bẩm sinh như thế nào ?

Vôi hóa cột sống bẩm sinh thường xuất hiện ở vị trí thắt lưng, xương cùng. Nguyên nhân được lý giải là do di truyền, thiếu acid folic, canxi, yếu tố môi trường,… khiến cột sống của trẻ bị dị tật ngay từ trong bụng mẹ.

Khác với bệnh gai cột sống thông thường, xuất hiện khi cột sống bị thoái hóa, tổn thương,… thì gai cột sống bẩm sinh lại được hình thành ngay từ trong bào thai khi mà đứa trẻ chưa được sinh ra.

Hầu hết, trẻ nhỏ bị gai đốt sống lưng bẩm sinh không có triệu chứng sớm mà chỉ tới khi trưởng thành ở độ tuổi 40, 30 hoặc sớm hơn một chút có nhưng triệu chứng đau nhức lưng, khó khăn để cử động đi lại, vẹo cột sống, yếu chân hoặc vô tình chụp X-Quang hay MRI phát hiện ra được.

Vậy điều trị gai đốt sống lưng bẩm sinh có khó không?

Việc chữa gai cột sống thông thường nếu không phát hiện kịp thời đã khó thì chữa vôi gai cột sống lưng bẩm sinh còn khó khăn nhiều hơn! Bởi vì, đa số bệnh nhân mắc gai đốt sống vùng lưng bẩm sinh được phát hiện ở độ tuổi trưởng thành cộng với quá trình lão hóa cột sống, chấn thương, ăn uống thiếu dưỡng chất cũng làm cho quá trình điều trị gặp nhiều cản trở.

Điều trị gai đốt sống lưng bẩm sinh khó khăn hơn so với gai cột sống thông thường

Điều trị gai đốt sống lưng bẩm sinh như thế nào ?
Điều trị gai đốt sống lưng bẩm sinh như thế nào ?


Điều trị gai đốt sống lưng bẩm sinh không có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn được mà chỉ có thể giúp cơ thể thích ứng hơn với căn bệnh này. Tùy thuộc vào vị trí đốt sống lưng bị tổn thương, các bác sỹ, lương y chuyên môn sẽ có phác đồ điều trị thích hợp:

Nếu gai cột sống chưa có dấu hiệu đau nhức lưng, hạn chế vận động, mất phản xạ, cảm giác thì điều trị nội khoa như dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, dùng nhiệt, kết hợp dụng cụ nẹp lưng, châm cứu, xoa bóp, kéo giãn đốt sống, chiếu đèn hồng ngoại, … sẽ giúp cơ thể thích ứng dần với gai xương.

Nếu gai đốt sống lưng bẩm sinh có dấu hiệu xấu tới cột sống và sức khỏe của người bệnh thì mổ là biện pháp tốt nhất.

Ngoài ra, bổ sung đầy đủ canxi, các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết là cách điều trị bệnh gai cột sống bẩm sinh hiệu quả. Bên cạnh đó, tránh tư thế xấu, làm việc nặng nhọc hay chấn thương và ít vận động sẽ giúp cột sống lưng giảm bớt áp lực và quá trình chữa gai xương được dễ dàng hơn.

Để phòng ngừa tình trạng vôi hóa đốt sống lưng bẩm sinh cho trẻ thì việc cha mẹ có cột sống khỏe mạnh dẻo dai rất quan trọng. 

Đặc biệt là phụ nữ mang thai nên bổ sung đầy đủ acid folic, canxi, vitamin D, B12, các khoáng chất, chất xơ đầy đủ và luyện tập thể thao thường xuyên sẽ giúp đứa trẻ sinh ra không mắc các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng như vôi gai đốt sống lưng bẩm sinh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến